วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลักการออกแบบกราฟฟิค

การออกแบบกราฟฟิคในงานใดๆ ก็มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายแตกต่างกันไป หลังจากเราได้ออกแบบกราฟฟิคในขั้นตอนการออกแบบพัฒนาสินค้ามาแล้ว 4ประเภท เราก็จะมาทำการโฆษณาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ แนวทางออกแบบจะเปลี่ยนไปตามลักษณะของสื่อแต่ละประเภท ที่มีข้อกำหนดต่างกันไป สื่อชิ้นแรกที่เราจะทำการออกแบบเพื่อการโฆษณาสินค้าคือ โปสเตอร์ (Poster)


สิ่ง พิมพ์มีมากมายหลายประเภทโดยเฉพาะด้านสิ่งพิมพ์เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งเสริม การตลาดได้อย่างดี โปสเตอร์โฆษณาก็เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีบทบาทต่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพราะสื่อประเภทนี้สามารถเผยแพร่ได้สะดวกและกว้างขวางสื่อสารได้ทุกเพศทุก วัยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ออกแบบได้อย่างอิสระ การออกแบบโฆษณาจึงเน้นเรื่องความแปลกตา อาจจะมีเพียงภาพ หรือข้อความเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ทำให้นักออกแบบได้ใช้ความคิดใหม่ๆเสมอ

สื่อโฆษณาโปสเตอร์ poster ที่ดีควรสื่อความคิดหลัก 5 ประการได้แก่

1.จะต้องตอบสนองแนวความคิดในการสื่อความหมายได้อย่างเต็มที่
2.จะต้องชัดเจนในภาพประกอบและข้อความที่ใช้ในการสื่อความหมายเหมาะสมชัดเจน
3.ภาพประกอบและข้อความที่นำเสนอควรมีความสอดคล้องสัมพันธ์และส่งเสริมซึ่งกันและกัน
4.จะต้องสามารถดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
5.ต้องมีความกะทัดรัดและแสดงแนวความคิดหลักเพียงอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น